H@MMILAN new album "DISKARTE"

"PWEDE KO PO BANG IPAG PAALAM" have you heard this song?thats the 1st single of H@MMILAN entitled DISKARTE from their album 'diskarte'

Experience different kinds of music from pop to rock
Grab your copy now
available in all leading record bars nationwide.

www.hammilan.com
ICON RECORDS

15 K-H Street,West Kamias,
Quezon City,Philippines
tel: (02) 435 ICON /telefax: (02) 435 4277
0920 504 5175
www.iconri.com /iconri@yahoo.com

Tuesday, June 3, 2008

How do i get into HAMMILAN


Recently,marami ang nagtext sakin dahil nagtatanong sila kung paano ba ako napasok sa bandang HAMMILAN but I have no time to textback because una busy ang sched at ikalawa,wala talagang panload...hehe...kaya dito ko na lang ibubuhos yung story....pinapauna ko na po na pasensya na po sa mga pagkukulang ko at sana magustuhan niyo ang pagbasa nito...

Well paano ba ako napasok sa HAMMILAN?

Simula nung lumabas si Hammilan with his single "Hiya",nagkainteres akong pakinggan yung music niya at nagustuhan ko naman..nung mga panahon na yun ay nag-aaral na akong mag drums nun..even my brother liked him so much...dumating sa point na nangarap ako na sabi ko,"balang araw,magiging ganyan din ako(referring to Hammilan singing at Mel and Jay pa nuon)...nakita ko rin sya ng personal pero ang hirap niyang lapitan(para sa akin)...parang ang taas niya para abutin ko...dahil dun,parang nawala na sa akin yung pag-asa na makasama ko sya o khit maging kagaya niya at nung banda niya...
Matagal na panahon na rin at nagkaroon din ako ng bandang iba...pero hindi rin ako ganun kaexcite dahil nga sa ako lang yung pursigido(dahil music nga ang passion ko)...but nagkaroon ako ng banda na lahat kami,ito yung gusto...The Muggles yung grupo namin...dun nagbuhos din ako ng effort...

November 30,2007..may church activity kami sa church..2mug2g din kami..tapos incidentally,nandun si Oliver Santos(one of my teacher and good friend na rin..nagsession din siya kay Hammilan)...so nagusap kami..at ito na nga,kinuwento niya na nangangailangan si Hammilan ng drummer..sabi ko "di ba ikaw drummer niya?'' at sinagot niya "busy na rin kasi ako eh..gusto mo kunin yung number?try mo..sabihin mo ikaw yung nirereffer ko"..so hindi ako nagdalawang isip,kinuha ko...pero hindi ko pa alam kung itetext ko o hindi...nung nakauwi na ako sa bahay,ang tagal ko pinagisipan kung itetext ko ba o hindi...dahil tinanong ko rin sa sarili ko kung worthy ba ako sumama sa grupo...then yun,tinext ko..tapos wala pang 3mins. tumatawag siya sa cel ko...hindi ako namalik-mata,sya yung tumatawag..labas ako ng bahay para malinaw yung signal...tapos yun na..nagusap na kami...

Kinabukasan,nagmeet kami..yung araw na yun din siya nagpagupit...sandali lang din kami nakapag-usap...sabi niya,sumipra lang daw ako ng isang kanta then magttext siya ulit for audition daw...kinabahan pa ako dahil sabi niya,5 daw kaming nag-aaspire dun sa position na yun...so sabi ko sa sarili ko,mukhang malabo na..then ang tagal niyan magtext..after one week ata bago siya nagtext ulit at yun nagusap kami sa studio niya...nung umakyat ako dun,kinabahan ako dahil kaharap ko na talaga si Hammilan na dati kong hinangaan...

At mula nung araw na yun,official member na ako ng H@MMILAN...

mahaba na masyado...hehe...ngayon ko lang napansin...

salamat sa time ng pagbasa niyo ha....

thank you and God Bless...

keep on rockin' even w/out using drugs....

15 comments:

Anonymous said...

Ok I'll watch that...saan po ba makakabili ng album nyo???

Anonymous said...

Hammilan??!!yan ba yung bandang napakagulong magperform???grabe parang hindi naliligo eh....tapos kung saan saan pa umaakyat...ano ba yan!!!

Pero infareness ok ang mga song nila....bawasan lang nila ung masyadong malikot sa stage...

Anonymous said...

Hi...hammilan,,bago q lang narinig ang name ng band nyo..at nagustuhan q yung mga song nyo,,grabe nakakakilig yung Diskarte...lalo na yung drummer ang cute nya sobra....how old he is???may mga tour ba kayo na pwde naming abangan para naman makita namin kayo in person...

Anonymous said...

hello?! yung drummer ba guwapo?? second to the least gwapo nga sa kanila yun eh...
in fairness, ok naman mga itsura nila pero yung drummer???
duh...

anyway, in musicality and originality, this band rocks!

Anonymous said...

Grabe ka naman...kanyakanyang taste ang tao....cguro nga para sau ganun ang image nya...pero for me...gwapo talaga cya...

Anonymous said...

Ok I'll watch that...saan po ba makakabili ng album nyo???

June 18, 2008 11:10 PM


salamat po available na po sa mga sumusunod

SM-taytay,cubao,north edsa,bacoor,dasma,farview,moa,sta mesa,sn lazaro,mega mall.

PUREGOLD- pasig,e rodriguez,tayuman,libertad,kalentong,makati,cmmonwealth,imus,valenzuela,harrizon plaza,hypermart taytay,landmark makati.

thanks po

Anonymous said...

Hammilan??!!yan ba yung bandang napakagulong magperform???grabe parang hindi naliligo eh....tapos kung saan saan pa umaakyat...ano ba yan!!!

Pero infareness ok ang mga song nila....bawasan lang nila ung masyadong malikot sa stage...

June 23, 2008 10:59 PM


salamat po..your welcome po

Anonymous said...

Hi...hammilan,,bago q lang narinig ang name ng band nyo..at nagustuhan q yung mga song nyo,,grabe nakakakilig yung Diskarte...lalo na yung drummer ang cute nya sobra....how old he is???may mga tour ba kayo na pwde naming abangan para naman makita namin kayo in person...

June 23, 2008 11:25 PM


18 na po ako,salamat po sa comment

july 12 SM north edsa 1st mall tour

Anonymous said...

Hi it's me Darrel...

well salamat po sa comment na ibinigay niyo...sabi ko nga noon positive or negative comment its fine with me...ang akin lang po sana suportahan nio ang banda namin...

thank you to lovely alejar for your concern...God Bless

Hainavasia-thank you for comment also...

ryudarelgaffud.blogspot.com

"keep rockin' even w/out using drugs..."

Anonymous said...

I like the way you beat your drumms!!

Anyways, ang gawpo talaga ng drummer!!sayang naubusan aq ng poster sa SM Manila (nakalungkot)nalate ksi aq ng dating..pero ok lang at least nakita q na kayo in person..
Keep it up guyz!!Good luck!!

Anonymous said...

to Ms. Lovely Alejar:

maraming salamat po sa comment mo po sa akin...sayang po at ako rin ay nalulungkot dahil hindi kayo nakakuha ng poster namin...well may ibang pagkakataon pa naman po at marami pa kaming Mall tours if God wills...kung may time po kayo at malapit kayo sa SM SUCAT on July 26,punta po kayo coz' nandun po kami...

salamat po at nakapunta po kayo sa unang Mall Tour namin...Sana po ay suportahan niyo pa po kami and sana po kaisa po namin kayo sa "youth against DRUGS" campaign namin...

hope to see you on our gigs and Mall Tour...

Take care and SMILE ALWAYS..

Anonymous said...

peace tayo darel, hehehehe...joke lang!

Anonymous said...

di naman negative yung comment ko ah, sabi ko nga '2nd to the least guwapo' ibig sabihin lahat naman guwapo eh...insecure ka lang! joke hehehehehe

peace out!

Anonymous said...

hi darrel!!
grabe ang cute mo talaga!!!!ang galing ng performance mo kanina sa SM Sucat huh!!

Anonymous said...

hi darrel!!
grabe ang cute mo talaga!!!!ang galing ng performance mo kanina sa SM Sucat huh!!


Miss hannah,

maraming salamat po sa pag comment mo sa akin..lalo na yesterday sa SM SUCAT we appreciate your support talaga..'bout dun sa towel,i'll treasure it..(sana hinabaan nio messages nio hehe...)

sana lagi niyo kaming suportahan in any means na magagawa niyo lalo na sa pagbili ng album namin...

thank you very much...